Hướng dẫn cách cúng nhập trạch chuyển nhà mới chuẩn nhất

Theo phong tục xưa nay của người người Việt Nam, khi vừa xây hoặc chuyển đến nơi ở mới thì lễ nhập trạch là việc đầu tiên cực kì quan trọng phải thực hiện. Đây là nghi thức “đăng ký hộ khẩu” để báo cáo thổ địa, tổ tiên nhờ đó mọi thành viên trong gia đình được phù hộ để luôn bình an, may mắn. Do đó, nghi thức cúng chuyển nhà mới không thể qua loa, sơ sài. Tất cả quá trình đều phải thực hiện đúng thủ tục mà cha ông đã truyền lại. Bài viết dưới đây Chuyển Nhà 247 sẽ hướng dẫn cách cúng nhập trạch chuyển nhà mới chuẩn nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Cúng nhập trạch là gì?

Nhập trạch được xem là nghi thức "đăng ký hộ khẩu" để báo cáo thổ địa, tổ tiên nhờ đó mọi thành viên trong gia đình được phù hộ để luôn bình an, may mắn.
Nhập trạch được xem là nghi thức “đăng ký hộ khẩu” để báo cáo thổ địa, tổ tiên nhờ đó mọi thành viên trong gia đình được phù hộ để luôn bình an, may mắn.

Nhập trạch là một từ Hán Việt, trong đó “nhập” có nghĩa là vào, còn “trạch” được dùng để chỉ ngôi nhà. Bởi vậy nhập trạch có thể hiểu như dọn vào nhà mới.

Và theo quan niệm của người Á Đông xưa, khi dọn vào nhà mới thì nhất định phải làm lễ nhập trạch. Đây là một nghi lễ báo cáo với tổ tiên và thổ địa cai quản mảnh đất ấy, xin phép từ nay sinh sống tại đây. Bạn cũng có thể hiểu đơn giản rằng cúng nhập trạch chính là để “đăng ký hộ khẩu” với thần linh. Nghi lễ này đã được lưu truyền trong suốt lịch sử dân gian Việt Nam. 

Ý nghĩa của lễ cúng chuyển nhà mới (cúng nhập trạch)?

“Đất có thổ công, sông có hà bá”; thế nên mỗi mảnh đất đều thuộc quyền cai quản, trông coi của một vị thổ địa nhất định. Do đó nếu chuyển đến đây sinh sống thì phải làm lễ trình báo và xin phép. 
“Đất có thổ công, sông có hà bá”; thế nên mỗi mảnh đất đều thuộc quyền cai quản, trông coi của một vị thổ địa nhất định. Do đó nếu chuyển đến đây sinh sống thì phải làm lễ trình báo và xin phép.

Đối với người dân Việt Nam, cúng chuyển nhà mới là một trong những nghi lễ truyền thống có ý nghĩa quan trọng. Có thể nói đây là một thủ tục bắt buộc mà người Việt phải thực hiện khi mới mua nhà hoặc xây nhà mới. 

Đầu tiên, đối với mỗi người, mỗi gia đình Việt Nam thì việc có nhà mới đánh dấu một khởi đầu quan trọng. Khi có ngôi nhà mới chính là lúc thể hiện sự trưởng thành và viên mãn cho các gia đình. Lại thêm truyền thống hướng về tổ tiên từ bao đời nay, người Việt sẽ thực hiện những nghi lễ báo cáo với các cụ rằng mình có nhà mới. 

Bên cạnh đấy, người Việt Nam quan điểm: “Đất có thổ công, sông có hà bá”; thế nên mỗi mảnh đất đều thuộc quyền cai quản, trông coi của một vị thổ địa nhất định. Do đó nếu chuyển đến đây sinh sống thì phải làm lễ trình báo và xin phép. 

Nhìn chung, lễ nhập trạch, cúng chuyển nhà mới chính là một nghi thức xin phép, cũng như thể hiện mong muốn được bảo hộ, chở che cho gia đình, để luôn bình an, may mắn, cũng như có thể làm ăn thịnh vượng, thuận buồm xuôi gió. 

Hướng dẫn cách cúng nhập trach chuyển nhà mới 

Cách cúng chuyển nhà mới tương đối phức tạp với những người chưa quen; đặc biệt là để thực hiện nghi lễ sẽ phải chuẩn bị rất nhiều thứ và tiến hành nhiều bước bắt buộc. Hơn nữa toàn bộ quá trình đều phải thực hiện chính xác. Do đó bạn cần chú ý thật kỹ các yêu cầu của nghi lễ này. 

Nghi lễ chuyển nhà mới, cúng nhập trạch cần chuẩn bị những gì? 

Có rất nhiều thứ mà gia đình cần chuẩn bị để có buổi lễ chuyển về nhà mới đúng quy cách nhất. Trong đó bao gồm: 

Chọn ngày tốt – hợp mệnh gia chủ để làm lễ nhập trạch

Bước đầu tiên cần có trước khi làm lễ nhập trạch là chọn ngày tốt để chuyển nhà. Ngày được chọn phải đáp ứng những yêu cầu sau: Là một ngày đẹp (ngày hoàng đạo), ngày hợp với mệnh của gia chủ, cũng như là ngày mà gia chủ thuận lợi nhất để thực hiện cách cúng chuyển nhà mới.

Chuẩn bị chu đáo mâm đồ cúng (lễ vật) để làm lễ nhập trạch

Mâm cúng không thể thiếu được khi thực hiện cách cúng chuyển nhà mới. Một mâm cúng nhập trạch đúng tiêu chuẩn thường có 3 phần: hương hoa, ngũ quả và mâm thức ăn. Gia chủ có thể đặt cả 3 phần chung một mâm lớn hoặc chia thành 3 mâm nhỏ. Mâm cúng nhập trạch không nhất định phải quá xa hoa, mà chỉ cần phù hợp với điều kiện gia đình vì yêu cầu quan trọng nhất chính là lòng thành.

Chỉ cần gia đình có lòng thành thì sẽ được thổ địa, tổ tiên phù hộ. Do đó gia chủ cứ chuẩn bị lễ cúng theo đúng khả năng tài chính của mình. Mặc dù vậy những vật được chọn làm lễ cúng cần phải thích hợp với truyền thống, bao gồm: 

Hương hoa: Trong mâm cúng chuyển nhà mới cần có ít nhất 1 lọ hoa tươi. Đó có thể là hoa hồng, hoa cúc hoặc hoa ly. Ngoài ra cần có thêm cặp đèn cầy, nhang, trầu cau và vàng mã; 3 hũ hoặc đĩa nhỏ đựng gạo, muối và nước.

Ngũ quả: Gia chủ chọn 5 loại trái cây tươi theo mùa. Tuy nhiên có thể đặt ít hoặc nhiều hơn đều được, chỉ cần làm sao để mâm trái cây nhìn tươi ngon và đẹp mắt. 

Mâm thức ăn: Gia đình có thể dùng mâm cúng chay hoặc mâm cơm mặn đều được. 

  • Nếu là mâm cỗ mặn thì chuẩn bị bộ tam sên, bao gồm: 1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc và 1 trứng vịt luộc. Miếng thịt có thể là gà hoặc heo đều được, hoặc xôi hay cháo, cùng một số món mặn khác. 
  • Nếu là mâm cơm chay thì bày đĩa rau củ xào, đậu hũ, canh, xôi đậu, chè hoặc bánh kẹo. 
  • Ngoài ra trong mâm cần có thêm 3 ly trà, 3 ly rượu, 3 điếu thuốc.

Chuẩn bị bài văn khấn

Cách cúng chuyển nhà mới đúng chuẩn khi gia chủ dùng văn khấn lễ nhập trạch bao gồm 2 phần, trong đó có khấn thần linh và khấn gia tiên. Khi làm lễ, gia chủ đọc văn khấn thần linh trước rồi đọc văn khấn gia tiên sau. Đồng thời khi đọc phải thật thành tâm. Nếu như ghi nhớ được thì càng tốt, còn không thì có thể ghi ra giấy và đọc thật to, rõ ràng theo. (Xem chi tiết bài văn khấn TẠI ĐÂY)!

Khi làm lễ cần đọc văn khấn nhập trạch
Khi làm lễ cần đọc văn khấn nhập trạch (có thể soạn sẵn)

Xem thêm: Bài văn khấn chuyển nhà, cúng nhập trạch đầy đủ nhất

Hướng dẫn cách cúng lễ nhập trạch chuyển nhà mới cụ thể

Để đúng với nghi thức thì gia chủ phải thực hiện cách cúng chuyển nhà mới chuẩn như sau: 

  • Điều đầu tiên cần thực hiện là đốt lò than rồi đặt ngay ở cửa chính ra vào. 
  • Khi xe chuyển đồ đạc đến, tiến hành lên mâm đồ cúng và chuẩn bị sẵn sàng các vật phẩm để thực hiện nghĩ lễ cúng nhập trạch nhà mới.
  • Gia chủ (thường là người đàn ông trụ cột trong gia đình) sẽ bước qua lò than để vào nhà đầu tiên. Gia chủ phải nhớ thứ tự bước chân: trái trước, phải sau. Tay bát hương và bài vị gia tiên nhằm tỏ lòng thành kính.
  • Theo sau gia chủ là các thành viên trong gia đình cũng lần lượt bước qua lò than. Trên tay mỗi người cầm theo những vật dụng thờ cúng và các đồ vật may mắn như: tiền, vàng, hoa … Mọi người nhất định không được đi tay không. 
  • Sau khi bước vào nhà thì lập tức mở hết đèn trog nhà, mở tất cả cánh cửa để đánh thức nhằm khai thông khí trong căn nhà. 
  • Để chuẩn bị cách cúng chuyển nhà mới đúng, các thành viên phân chia công việc, người thì sắp xếp bàn thờ tổ tiên, bàn thờ ông địa thần tài, người thì bày mâm cúng ở giữa nhà. Lưu ý, khi bày nên hướng về phía hợp tuổi với mệnh gia chủ.
  • Lúc này gia chủ sẽ thắp hương và đọc bài văn khấn (có thể soạn sẵn), các thành viên còn lại cũng đứng trước mâm và chắp tay thành kính.
  • Sau khi đọc xong văn khấn và chờ hương tàn thì gia chủ bật bếp, nấu nước phà trà, nên để nước sôi tầm 5-7 phút trước khi pha. Trà được pha dùng để dâng lên mâm cúng và cho người nhà cùng thưởng thức. Đây là nghi lễ đánh dấu bước khai hỏa, thể hiện việc tạo nhiệt và sức sống, sự ấm áp cho căn nhà mới. 
  • Khi hương tàn thì hóa tiền vàng, lúc cháy hết thì tưới rượu lên trò tàn.
  • Sau buổi cúng bạn nên giữ lại 3 hủ muối, gạo, nước để đặt lên bàn thờ Táo Quân, biểu tượng cho sự no đủ.

Sau bước này thì có thể xem như hoàn tất cách cúng chuyển nhà mới. Cả gia đình có thể dọn hết đồ đạc vào nhà và sắp xếp.

Mâm lễ cúng nhập trạch phải đầy đủ các lễ vật
Mâm lễ cúng nhập trạch phải đầy đủ các lễ vật

Một vài lưu ý trong ngày dọn về nhà mới

Bên cạnh việc thực hiện cách cúng chuyển nhà mới đúng nghi lễ thì gia chủ phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nếu chỉ làm lễ nhập trạch chứ chưa chuyển đồ thì cũng thực hiện tương tự. Đây là lúc để chuyển bàn thờ tổ tiên và thần linh về nhà mới trước. Do đó gia đình nên ngủ lại một đêm. Từ lúc này đến lúc chuyển đồ đạc vào nhà mới thì nên thường xuyên đến thắp hương để tạo sinh khí cho bàn thờ. 
  • Buổi lễ nhập trạch nhà mới tại chung cư cũng tiến hành tương tự. Tuy nhiên gia đình cần đảm bảo nguyên tắc an toàn cháy nổ nên hỏi kỹ trước khi đốt lò than. Nếu không được phép thì bỏ qua bước này vì không ảnh hưởng nhiều. Ngoài ra nên hóa vàng vừa phải, không nên đốt nhiều.
  • Nếu đi thuê nhà thì không bắt buộc phải làm lễ nhập trạch. Tuy nhiên nếu bạn tin tưởng và mong muốn thì có thể thực hiện như bình thường, nhưng cần hỏi ý kiến chủ nhà. 
  • Gia đình có thể làm nghi thức xông, tẩy uế nhà mới trong lễ nhập trạch, nhưng không bắt buộc. Nghi thức này sẽ giúp xua đuổi tà khí, tẩy uế để làm không khí trong nhà trong lành và lưu thông dễ dàng hơn. Để thực hiện, gia đình chuẩn bị một chút thảo mộc, trầm hương và đốt trong lư hương hoặc nồi nhỏ rồi đem xông khắp nhà, đặc biệt xông ở các vị trí ẩm thấp hay các ngóc ngách, góc khuất trong nhà.
  • Có thể trấn nhà mới bằng các đá phong thủy hợp mệnh hoặc 8 đồng tiền xu chôn ở 4 góc nhà. 
  • Trước khi chuyển đến nhà mới, gia đình phải xin phép chuyển bàn thờ gia tiên và thần tài, thổ địa.
  • Cách cúng chuyển nhà mới đúng là không nên ngủ trưa lại nhà mới vì biểu hiện cho sự lười biếng.
  • Nhiều gia đình ở Việt Nam quan niệm không để cho phụ nữ mang thai tuổi Dần tham gia dọn nhà vì kiêng kỵ “rước hổ vào nhà”. Tuy nhiên nhìn chung thì không nên để phụ nữ mang thai tham gia chuyển dọn hay làm lễ bởi họ dễ mệt mỏi và không đảm bảo an toàn cho mẹ lẫn bé.

Sau khi tìm hiểu cách cúng chuyển nhà mới. Các bạn có thể thấy nghi lễ này không quá phức tạp. Gia đình bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà. Nếu như bạn còn cảm thấy băn khoăn và muốn chính xác một cách tuyệt đối vào phong thủy thì tốt nhất là bạn nên mời thầy phong thủy hướng dẫn chi tiết cho bạn. Dù thực hiện theo cách nào, thì gia đình luôn cần thể hiện sự thành tâm của mình thì mới được thần linh bảo hộ. Khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà trọn gói tphcm, chuyển văn phòng, kho xưởng liên hệ ngay Chuyển Nhà 247 để được phục vụ một cách chu đáo nhất. Kính chúc gia đình có buổi cúng suôn sẻ, tân gia vui vẻ, bình an và hạnh phúc.

4/5 - (1893 bình chọn)
Về Chuyển Nhà 247

Phạm Phước Thân (29/09/1991) tốt nghiệp đại học giao thông vận tải chuyên ngành Logistic. Hiện tại anh cũng đang là CEO & Co-Founder của Vận Tải Thân Thiện 247 (Chuyển Nhà 247), Vận Tải Thành Hưng ... Và nhiều công ty chuyên ngành Logistic khác.

Viết một bình luận