[22 Điều] Lưu ý khi chuyển nhà mới để được may mắn, tài lộc

Chuyển nhà ở là một trong những công việc cực kỳ quan trọng và ý nghĩa trong cuộc đời mỗi người. Về mặt tâm linh, các hoạt động liên quan đến chuyển nhà được xem là sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống sau này của bạn. Vậy chuyển nhà mới cần làm gì? Chuyển nhà mới cần mang những gì để có thể rước vào nhiều tài lộc may mắn? Bài viết 22 điều lưu ý khi chuyển nhà mới dưới đây sẽ giúp gia chủ phần nào trả lời được những câu hỏi bên trên.

10 việc cần làm ngay khi chuyển nhà mới để vạn sự may mắn

Theo truyền thống dân tộc ta, chuyển nhà mới là công việc không hề đơn giản. Nó không chỉ đơn giản là một nơi ở mới mà còn có ý nghĩa sâu sắc về mặt tâm linh, phong thủy. Vì thế, để đảm bảo ngôi nhà mới đem lại nhiều may mắn, thuận lợi về sau thì các bạn cần lưu ý một vài việc cần làm khi về nhà mới sau đây.

Làm lễ nhập trạch khai báo thần linh

Chọn ngày tốt làm lễ nhập trạch phù hợp mệnh gia chủ nhằm đem lại nhiều may mắn, tài lộc
Chọn ngày tốt làm lễ nhập trạch phù hợp mệnh gia chủ nhằm đem lại nhiều may mắn, tài lộc

Chuyển nhà mới cần làm gì đầu tiên? Việc đầu tiên mang tính quyết định đó chính là chọn ngày tốt để thực hiện nghi lễ nhập trạch. Đây là được xem là nghi thức bạn “đăng ký hộ khẩu” với thần linh cai quản khu đất bạn đang sống. Để chọn được ngày hoàng đạo phù hợp, tốt nhất bạn nên nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia, người có kinh nghiệm hoặc các thầy phong thủy.

Lưu ý: Chọn ngày giờ làm lễ nhập trạch phù hợp với mệnh của gia chủ. Nên thực hiện nghi lễ vào lúc sáng sớm hay ban chiều để gặp được nhiều vận khí tốt. Từ đó giúp cuộc sống gia đình luôn sung túc, hạnh phúc. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách cúng nhập trạch chuyển nhà mới chuẩn nhất

Xông nhà rước may mắn

xông nhà có tác dụng tẩy uế, khử mùi, xua đuổi điều xấu đồng thời đón chào những điều tốt
Xông nhà có tác dụng tẩy uế, khử mùi, xua đuổi điều xấu đồng thời đón chào những điều tốt

Một trong những lưu ý khi vận chuyển nhà mà bạn cần biết tiếp theo đó chính là tục xông nhà mới. Theo lưu truyền nhân gian từ xa xưa, xông nhà có tác dụng tẩy uế, khử mùi, xua đuổi điều xấu đồng thời đón chào những điều tốt. Các bạn có thể sử dụng các loại hương liệu, nhang và rễ cây,… Hoặc có thể mua sẵn gói xông từ các người bán, sau đó cho tất cả vào một cái chậu đất rồi đốt lên để hương khói tỏa quanh nhà. Lúc xông nên mở hết tất cả các cửa trong nhà từ cửa sổ, cửa phụ cho đến cửa chính.

Cúng thổ địa thần linh

Cúng thổ địa, thần linh cầu phù hộ cho gia đạo bình an, trong ngoài ấm êm và an lành
Cúng thổ địa, thần linh cầu phù hộ cho gia đạo bình an, trong ngoài ấm êm và an lành

Cúng thần linh, thổ địa là điều không thể thiếu mỗi khi chuyển nhà mới. Đây là 2 vị thần cai quản, đem lại may mắn – tài lộc. Vậy nên, khi về nhà mới bạn cần chuẩn bị chu đáo mâm lễ để cúng. Qua đó khấn cầu thần tài, thổ địa phù hộ cho gia đạo bình an, trong ngoài ấm êm và an lành. Nếu trước đây bạn đã thờ thần tài, thổ địa rồi thì có thể di dời tượng về nơi ở mới đề thờ cúng.

Mở bếp gas, vòi nước để phát sinh khí

Nổi lửa phát sinh khí là việc cần làm tiếp theo khi mới dọn đến nơi ở mới. Việc này rất đơn giản, dễ thực hiện các bạn chỉ cần nổi lửa lên đun sôi một ấm nước, đồng thời mở vòi để xả nước. Những việc này tuy nhỏ nhưng chúng lại đại diện cho hình ảnh “phong sinh thủy khởi” với hàm ý vạn sự hanh thông, thuận buồm xuôi gió. Lưu ý, chúng ta dùng bếp gas hoặc bếp than củi chứ không dùng bếp điện để đun sôi nước nhé.

Tạo không khí vui tươi, rộn ràng

Tạo bầu không khí vui vẻ là một trong những điều vô cùng cần thiết khi chuyển nhà. Hành động này nhằm tạo nguồn năng lượng tích cực đồng thời thể hiện mong muốn gia đình trên dưới hòa thuận, hạnh phúc, vui vẻ. Đặc biệt, gia chủ là người phải luôn niềm nở, vui cười trong ngày trọng đại này. Tuyệt đối không nên tỏ thái độ bực tức, nóng giận hay có lời lẽ cãi vã, chửi mắng để tránh vận khí không tốt về sau. 

Dọn dẹp phòng ngủ và phòng tắm trước tiên

Đối với phòng ngủ nên trang trí và tạo không gian thoáng đãng để có nơi nghỉ ngơi chất lượng
Đối với phòng ngủ nên trang trí và tạo không gian thoáng đãng để có nơi nghỉ ngơi chất lượng

Tiến hành dọn dẹp phòng ngủ và nhà tắm trước tiên. Đây là hai khu vực quan trọng của ngôi nhà. Chúng cần đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng để mang lại những cảm xúc tích cực. Đối với phòng ngủ nên trang trí và tạo không gian thoáng đãng để có nơi nghỉ ngơi chất lượng. Về phòng tắm, chuẩn vị các loại phụ kiện, vật dụng cá nhân cần thiết để đáp ứng nhu cầu sử dụng, tắm rửa một cách tốt nhất. 

Ghi chép cẩn thận vị trí cầu chì của từng phòng

Nơi ở mới sẽ cần thời gian làm quen và khi mới dọn về bạn sẽ không rành các vị trí lắp đặt cầu chì hay van nước. Do đó, hãy lấy sổ sách ghi chép đồng thời nằm lòng vị trí của chúng để khi có sự cố xảy ra còn kịp thời xử lý, nhất là đối với các gia đình có nhiều trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Đây là một trong những lưu ý khi chuyển nhà mới khá quan trọng mà gia chủ không nên bỏ qua.

Chiếu và bếp gas là hai vật dụng nên mang vào nhà đầu tiên

Chiếu và bếp ga tượng trưng cho mong muốn giữ lại những đầm ấm và hạnh phúc cũ cho sự khởi đầu cuộc sống mới
Chiếu và bếp ga tượng trưng cho mong muốn giữ lại những đầm ấm và hạnh phúc cũ cho sự khởi đầu cuộc sống mới

Chuyển nhà mới có rất nhiều việc cần làm. Trong đó, mang chiếu với bếp nấu là một trong những việc quan trọng đầu tiên không thể thiếu. Hai vật dụng này hàm chứa ý nghĩa sâu sắc với mong muốn giữ lại những đầm ấm và hạnh phúc cũ cho sự khởi đầu cuộc sống mới. Để giữ trọn vẹn ý nghĩa cao đẹp này, tốt nhất các bạn nên mang bếp lửa thay vì bếp điện. 

Treo chuông gió để luân chuyển khí

Âm thanh kim khí của chuông gió có tác dụng xua đuổi tà ma, điềm xấu. Ngoài ra, âm thành chuông gió còn có tác dụng dẫn dắt và luân chuyển luồng khí tốt cho mọi không gian trong nhà
Âm thanh kim khí của chuông gió có tác dụng xua đuổi tà ma, điềm xấu. Ngoài ra, âm thành chuông gió còn có tác dụng dẫn dắt và luân chuyển luồng khí tốt cho mọi không gian trong nhà

Treo chuông gió khi về nhà mới mang nhiều ý nghĩa phong thủy. Bởi âm thanh của kim khí có tác dụng xua đuổi tà ma, điềm xấu. Đồng thời thu hút, mang lại nhiều điều tốt đẹp cho gia chủ cùng các thành viên. Vật trang trí này còn có khả năng dẫn dắt và luân chuyển luồng khí tốt cho mọi không gian trong nhà khi treo chúng ở các cửa ra vào, cửa sổ. Đặc biệt, âm điệu phát ra giúp cải thiện tâm trạng con người khi đem đến sự vui tươi, hưng phấn. 

Để điện sáng 3 đêm đầu tiên để khai sinh vượng khí

Nên để điện sáng liên tục 3 đêm đầu tiên. Việc này giúp vượng khí trong nhà luôn được lưu giữ và không bị mất.
Nên để điện sáng liên tục 3 đêm đầu tiên. Việc này giúp vượng khí trong nhà luôn được lưu giữ và không bị mất.

Nên để điện sáng liên tục 3 đêm đầu tiên. Mỗi đêm, các bạn nên bật toàn bộ đèn trong nhà để đến sáng hôm sau rồi hãy tắt. Việc này giúp vượng khí trong nhà luôn được lưu giữ và không bị mất. 

12 điều cấm kỵ khi chuyển nhà mới bạn nên biết

Khi về nhà mới, ngoài những công việc cần thực hiện thì còn khá nhiều điều phải lưu ý kiêng kỵ. Bởi theo quan niệm ông bà ta “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Nên khi dọn đến nơi ở mới các bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Để lỡ ngày – giờ tốt

Nên kĩ lưỡng trong việc lựa chọn ngày giờ tốt, hợp mênh gia chủ. Tuyệt đối né những ngày: Tam Nương, Dương Công Kỵ Nhật ...
Nên kĩ lưỡng trong việc lựa chọn ngày giờ tốt, hợp mênh gia chủ. Tuyệt đối né những ngày: Tam Nương, Dương Công Kỵ Nhật …

Ngày giờ chuyển về nơi ở mới rất quan trọng nên một khi đã chọn được giờ hoàng đạo, thì tốt nhất không nên chậm trễ. Đặc biệt hạn chế thay đổi thời gian. Ngoại trừ trường hợp đặc biệt bất khả kháng. Đặc biệt, lưu ý khi chuyển nhà không nên chọn các ngày nhập trạch rơi vào ngày: Tam Nương, Dương Công Kỵ Nhật, ngày rằm hay mùng 1. Muốn chắc chắn bạn nên hỏi ý kiến của các thầy phong thủy.

Tiến hành chuyển nhà vào buổi tối

Đối với việc chuyển nhà thời điểm thích hợp nhất là vào buổi sáng hoặc chiều. Tuyệt đối nên tránh buổi tối bởi ban đêm trời u ám, vận khí không tốt. Nếu nhập trạch vào thời điểm này sẽ đem lại cảm giác mờ mịt, tối tăm cho gia chủ. Hơn nữa, buổi tối là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau ngày dài làm việc nên tâm trạng thường mệt mỏi, ít muốn hoạt động. 

Người chuyển nhà – xông đất tuổi Dần

Hạn chế hoặc không để người tuổi Dần xông đất hoặc làm lễ nhập trạch nhằm tránh những điều không tốt
Hạn chế hoặc không để người tuổi Dần xông đất hoặc làm lễ nhập trạch nhằm tránh những điều không tốt

Ông bà ta vẫn thường nói: “Dẫn hổ cửa trước, rước beo cửa sau”. Do đó, người tuổi Dần xông đất, xông nhà không tốt nên để tránh những điều xui xẻo, không may mắn. Tốt nhất nên hạn chế để người tuổi dần làm lễ nhập trạch. Trường hợp gia chủ tuổi Dần thì nên lựa chọn một thành viên khác trong gia đình thay thế để tạo vượng khí tốt đẹp. Vào thời nay, điều này có thể sẽ không hoàn toàn đúng với nhiều người, tuy nhiên để đảm bảo gia đình có một ngày nhập trạch trọn vẹn thì bạn nên hỏi ý kiến của các thầy phong thủy cho chắc nhé. 

Gây gỗ, cãi vã – Nói những điều không may mắn, tiêu cực

Ngày nhập trạch đầu tiên có ý nghĩa quan trọng. Nếu mọi người ai nấy đều vui vẻ và hoan hỉ thì sẽ đem lại bầu không khí hạnh phúc, yên ấm từ nay về sau. Do đó, các bạn nên tránh gây bất hòa, cãi vã thậm chí là đánh nhau. Đặc biệt, không nói những lời lẽ văn tục, la hét với người già và trẻ em. 

Làm đổ vỡ đồ đạc

Người xưa thường quan niệm “Đầu xuôi đuôi lọt” do đó mọi hoạt động trong ngày chuyển nhà đầu tiên đều phải hết sức cẩn trọng và tuân thủ quy tắc. Việc làm rơi vỡ đồ đạc trong ngày này có thể là điềm báo xấu. Nó hàm ý cho sự đổ vỡ, mất mát hoặc khiến bạn gặp nhiều điều trắc trở, kém may mắn sau này.

Để bà bầu (phụ nữ mang thai) dọn dẹp nhà mới

Không để phụ nữ mang thay tham gia chuyển nhà vì thể trạng của họ thường yếu, sức khỏe không được ổn định nên hoạt động nhiều dễ gây ảnh hưởng đến thai khí
Không để phụ nữ mang thay tham gia chuyển nhà vì thể trạng của họ thường yếu, sức khỏe không được ổn định nên hoạt động nhiều dễ gây ảnh hưởng đến thai khí

Đối với cả phong thủy lẫn khoa học thì phụ nữ mang thai tham gia vào việc chuyển nhà là điều hết sức không hay. Bởi thể trạng của họ thường yếu, sức khỏe không được ổn định nên hoạt động nhiều dễ gây ảnh hưởng đến thai khí. Để phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra do đó người mang thai nếu là nữ chủ nhân thì cũng nên tạm nghỉ ngơi vài ngày. Đợi mọi việc hoàn tất rồi hãy về. 

Đến nhà mới mà đi tay không

Khi chuyển nhà sẽ có rất nhiều thứ bạn phải mang theo. Tuy nhiên tuyệt đối không đi tay không khi dọn đến nhà mới. Việc này thể hiện cho sự thiếu thốn, trắng tay, không có tiền tài – danh vọng. Bạn nên tìm hiểu để mang theo những đồ vật hoặc những vật phẩm phong thủy mang ý nghĩa tài lộc, hưng vượng.

Dùng lại các vật dụng từ nhà cũ

Theo phong thủy, nhà mới thì tất cả vật dụng, đồ đạc đều phải mới theo. Điều này giúp tạo vận khí tốt đẹp cho không gian sống sắp tới của bạn. Vì thế, đừng cảm thấy tiếc của mà mang theo những đồ dùng cũ. Những món đồ đã qua sử dụng đó có thể chứa đựng điềm xui rủi và không thích hợp để dùng trong môi trường mới. Trong những điều cần nhớ khi chuyển nhà mới thì đây là vấn đề quan trọng nhưng nhiều người lại xem thường và bỏ qua. 

Đón khách, rủ rê bạn bè vào nhà ngày nhập trạch

Không mở tiệc mời bạn bè trong ngày nhập trạch. Nếu muốn mời bạn bè hãy để đến ngày tân gia.
Không mở tiệc mời bạn bè trong ngày nhập trạch. Nếu muốn mời bạn bè hãy để đến ngày tân gia.

Ngày nhập trạch và tân gia là 2 mốc sự kiện hoàn toàn khác nhau. Các bạn không nên nhầm lẫn và cũng tuyệt đối không nên mời bạn bè đến ăn tiệc ngày đầu tiên về nhà mới. Bởi đây là ngày trọng đại nên tránh mọi rủi ro có thể xảy ra. Việc đãi khách ăn uống ngày này có thể gây đổ vỡ đồ đạc, tranh luận hoặc cãi vã. Những điều này đều không mang lại ý nghĩa tốt đẹp. Do đó, ngày nhập trạch bạn chỉ nên ăn uống, quây quần bên gia đình. Lúc tân gia thì bạn có thể vui tới bến cùng  bạn bè, đồng nghiệp.

Ngủ trưa ngay khi chuyển đến nhà mới

Tuyệt đối không ngủ trưa trong ngày đầu dọn nhà. Bởi hình ảnh thể hiện sự lười biếng, tinh thần uể oải và bệnh tật.
Tuyệt đối không ngủ trưa trong ngày đầu dọn nhà. Bởi hình ảnh thể hiện sự lười biếng, tinh thần uể oải và bệnh tật.

Ngày dọn nhà có rất nhiều việc cần làm và khiến bạn cực kỳ mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi. Nhưng tuyệt đối đừng ngủ trưa trong ngày đầu dọn nhà. Bởi hình ảnh thể hiện sự lười biếng, tinh thần uể oải và bệnh tật. Vì vậy, dù có mệt mỏi cỡ nào bạn cũng nên cố gắng chiến thắng cơn buồn ngủ trong ngày hôm đó. 

Nấu ăn bằng bếp điện thay vì bếp gas

Lửa có ý nghĩa phong thủy, nó đại diện cho sự sinh tồn cùng sức sống mãnh liệt, dồi dào. Đồng thời còn thể hiện sự ấm cúng, đong đầy như tình thương gia đình. Để môi trường sống mới được trọn vẹn như ý nhất thì việc đun bếp lửa là hành động cần thiết. Nghi lễ này khá đơn giản và bạn có thể thực hiện bằng cách đun sôi một ấm nước. Trường hợp nếu dọn về nhà ở chung cư thì có thể thay bếp lửa bằng bếp ga, không nên dùng bếp điện. 

Tắt hết đèn vào buổi tối

Nhà mới là môi trường không có ai sinh hoạt cho nên không khí khá âm u, lạnh lẽo. Để thắp lên không gian sống nhiều năng lượng, đem đến sự ấm cúng hưng vượng cho ngôi nhà thì tốt nhất các bạn nên bật đèn sáng xuyên đêm trong 3 ngày đầu tiên. Mọi ngóc ngách đều cần được thắp sáng để xua đi sự u ám, luồng khí âm không tốt. 

Khi chuyển nhà mới cần mang những gì vào trước?

Khi chuyển nhà mới cần mang những gì vào trước?
Khi chuyển nhà mới cần mang những gì vào trước?

Dọn về nhà mới thực tế sẽ có rất nhiều vật dụng, đồ đạc cần mang theo. Tuy nhiên, trong số đó có ý nghĩa phong thủy tốt đẹp nhất và cần đem vào đầu tiên là bếp lửa. Bởi lửa tượng trưng cho khí dương, đại diện cho sự ấm áp, may mắn. Đem bếp lửa vào nhà mới sẽ đảm bảo gia chủ có cuộc sống vạn sự hanh thông, mọi điều tốt đẹp. 

Bên cạnh đó, nếu trước đây bạn có thờ tự thần linh, ông bà thì cũng nên mang vào bày trí trước tiên để dâng lễ cúng nhập trạch. Đặc biệt, không nên bỏ qua gạo với nước sạch. Bởi chúng tượng trưng cho sự ấm no, đủ đầy. Bạn có thể vừa bưng một chậu nước sạch vừa làm nước rơi vãi ra nhà nhằm tạo niềm tin nhà có của dư, lúc nào cũng đầy đủ.

Qua bài viết nay, Chuyển Nhà 247 đã giải đáp phần lớn thắc mắc của nhiều bạn “chuyển nhà cần làm những gì?”. Hy vọng những chia sẻ trên là hữu ích cho các bạn. Nhớ lưu lại và thực hiện đầy đủ khi dọn về nhà mới để có được niềm vui, hạnh phúc trọn vẹn, viên mãn nhất nhé.

4.1/5 - (1170 bình chọn)
Về Chuyển Nhà 247

Phạm Phước Thân (29/09/1991) tốt nghiệp đại học giao thông vận tải chuyên ngành Logistic. Hiện tại anh cũng đang là CEO & Co-Founder của Vận Tải Thân Thiện 247 (Chuyển Nhà 247), Vận Tải Thành Hưng ... Và nhiều công ty chuyên ngành Logistic khác.

Viết một bình luận