Hướng dẫn xem ngày tốt chuyển nhà, nhập trạch chuẩn nhất

Theo quan niệm của người phương Đông, khi làm các việc quan trọng như cưới hỏi, mua nhà, sắm xe, mua đất… đều phải xem ngày tốt thực hiện để mọi việc diễn ra hanh thông và may mắn. Chuyển nhà cũng là một việc quan trọng, nên cần xem ngày lành tháng tốt để thực hiện. Vậy cách xem ngày tốt chuyển nhà như thế nào? Khi chọn ngày nhập trạch cần lưu ý gì? Tất cả những băn khoăn của bạn sẽ được giải đáp qua bài viết hướng dẫn xem này tốt chuyển nhà, nhập trạch chuẩn nhất 2022.

Lễ nhập trạch là gì?

Xuyên suốt bài viết này bạn sẽ nhìn thấy từ “nhập trạch” xuất hiện khá nhiều. Vậy nhập trạch là gì? tại sao phải làm lễ nhập trạch? Nhập trạch là một danh từ Hán Việt, “nhập” là vào, “trạch” là nhà. Nhập trạch có nghĩa là vào nhà mới. Đây được xem là một nghi lễ quan trọng được thực hiện trước tiên khi gia chủ xây nhà mới hoặc chuyển qua nơi ở mới. Nhập trạch được xem là một nghi thức khai báo thổ địa, thần linh cai quản nơi này.

Xem ngày tốt để chuyển nhà, nhập trạch có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa của việc xem ngày tốt chuyển nhà?
Ý nghĩa của việc xem ngày tốt chuyển nhà?

Người xưa có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vậy nên khi chuyển nhà, gia chủ thường chọn những ngày tốt và kiêng những ngày xấu. Việc xem ngày tốt chuyển nhà giúp mang lại ý nghĩa cả về mặt phong thủy và tinh thần.

1. Về mặt phong thủy

Nhà là nơi để “an cư lạc nghiệp”. Vậy nên khi chuyển nhà sẽ được xem là một sự kiện trọng đại trong đời. Với việc di chuyển đến một nơi an cư mới, việc xem ngày là cần thiết. Bởi theo phong thủy, nếu chuyển nhà vào ngày tốt, gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, gia đạo yên ấm và kích hoạt được vận tài lộc. Ngược lại, nếu chuyển nhà vào ngày xấu, gia chủ có thể gặp nhiều điều không may. 

2. Về mặt tinh thần

Những giá trị về phong thủy khi chọn ngày tốt chuyển nhà có thể bạn chưa thể cảm nhận ngay. Tuy nhiên, giá trị về mặt tinh thần của việc xem ngày tốt chuyển nhà là rõ ràng. Bởi khi chuyển nhà vào ngày đẹp, tâm trạng bạn sẽ cảm thấy vui tươi và phấn khởi hơn. Ngược lại, nếu lỡ chuyển vào một ngày xấu, tâm trạng bạn sẽ bồn chồn, lo lắng hơn vì không biết mình sẽ gặp phải điều gì. 

Có thật sự cần thiết phải xem ngày đẹp chuyển nhà, nhập trạch không?

Xem ngày tốt chuyển nhà có thực sự cần thiết?
Xem ngày tốt chuyển nhà có thực sự cần thiết?

Đối với những gia chủ có niềm tin vào tâm linh và phong thủy thì xem ngày tốt nhập trạch là việc làm cần thiết. Việc xem ngày sẽ giúp gia chủ cảm thấy an tâm khi sinh sống tại nhà mới.

Ngược lại, với những gia chủ theo quan niệm sống hiện đại thường không quan tâm nhiều đến ngày tốt hay xấu. Họ quyết định chuyển nhà dựa vào thời gian rảnh của bản thân, thời gian nhận nhà mới hay thời gian ký kết với đơn vị chuyển nhà…

Vậy nên xem ngày tốt chuyển nhà có cần thiết không sẽ tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người. Tuy nhiên, như đã chia sẻ, việc chọn ngày tốt chuyển nhà mang lại ý nghĩa về phong thủy và giá trị tinh thần. Do đó, gia chủ nên dành chút thời gian để xem ngày lành chuyển nhà.

Hướng dẫn cách xem ngày tốt chuyển nhà, nhập trạch

Để xem ngày tốt chuyển nhà có nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất là những cách xem ngày dưới đây.

1. Chọn ngày hoàng đạo để nhập trạch

Chọn ngày hoàng đạo để nhập trạch, chuyển nhà
Chọn ngày hoàng đạo để nhập trạch, chuyển nhà

Khi chuyển nhà, gia chủ nên chọn ngày hoàng đạo. Đây là những ngày lành sẽ giúp mọi chuyện thuận buồm xuôi gió. Để chọn được ngày hoàng đạo, gia chủ có thể tra trong sách phong thủy hay trên các cuốn lịch vạn niên. 

Trong sách phong thủy hay lịch vạn niên sẽ có quy định chi tiết về các ngày và giờ hoàng đạo. Dựa vào đây gia chủ có thể lựa chọn ngày phù hợp để chuyển nhà hay làm các việc quan trọng. Nếu cẩn thận, gia chủ có thể nhờ các thầy phong thủy để chọn chính xác những ngày đẹp để chuyển nhà. 

2. Chọn ngày đẹp chuyển nhà dựa vào Ngũ hành

Chọn ngày đẹp chuyển nhà dựa vào Ngũ hành
Chọn ngày đẹp chuyển nhà dựa vào Ngũ hành

Theo quan niệm phong thủy, mỗi ngày sẽ ứng với các hành khác nhau. Vậy nên gia chủ có thể chọn ngày tốt chuyển nhà dựa vào Ngũ hành. Theo Ngũ hành, các ngày sẽ ứng lần lượt với các hành gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. 

Khi chuyển nhà, gia chủ nên chọn ngày ứng với các hành Kim và Thủy. Bởi hành Kim là biểu tượng cho vàng, bạc, tài lộc. Hành Thủy là nước, biểu tượng của sự suôn sẻ “tiền vô như nước”. Khi chọn chuyển nhà vào những ngày này, gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn về tài lộc, đường công danh thuận lợi. 

Lưu ý, khi nhập trạch chuyển nhà gia chủ cần tránh những ngày thuộc hành Hỏa. Bởi những ngày của hành Hỏa thường ngụ ý về những điều không may cho gia chủ.

3. Chọn ngày tốt chuyển nhà hợp tuổi gia chủ

Chọn ngày tốt chuyển nhà hợp tuổi gia chủ
Chọn ngày tốt chuyển nhà hợp tuổi gia chủ

Để gặp nhiều điều tốt lành, gia chủ có thể chọn ngày nhập trạch chuyển nhà hợp tuổi. Mỗi tuổi sẽ có những con số may mắn khác nhau. Vì vậy, gia chủ dựa vào tuổi của mình để xem ngày giờ tốt để nhập trạch chuyển nhà. Khi chọn được ngày đẹp hợp tuổi, việc chuyển nhà sẽ diễn ra thuận lợi. 

4. Chọn ngày tốt bằng cách loại trừ những ngày xấu

Nếu gia chủ không quá cầu kỳ trong cách xem ngày thì có thể lựa chọn phương pháp loại trừ những ngày xấu. Theo phong thủy những ngày xấu kỵ chuyển nhà là ngày 1 và 15 âm lịch. Ngoài ra, những ngày thuộc Nguyệt KỵTam Nương cũng cần phải tránh để không gặp những điều xui xẻo. Nguyệt Kỵ gồm các ngày 5, 4, 23 âm lịch. Tam Nương gồm những ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27.

5. Chọn ngày đẹp để chuyển nhà dựa vào hướng nhà

Chọn ngày đẹp để chuyển nhà dựa vào hướng nhà
Chọn ngày đẹp để chuyển nhà dựa vào hướng nhà

Hướng nhà cũng là một căn cứ quan trọng giúp chọn được ngày tốt để nhập trạch. Cụ thể, theo các chuyên gia phong thủy:

  • Nếu nhà xây hướng Đông khi chọn ngày nhập trạch gia chủ phải tránh các ngày Sửu, Tỵ, Dậu.
  • Nếu nhà xây hướng Tây khi chọn ngày nhập trạch gia chủ phải tránh các ngày Hợi, Mão, Mùi.
  • Nếu nhà xây hướng Nam khi chọn ngày nhập trạch gia chủ phải tránh các ngày Thìn, Thân, Tý.
  • Nếu nhà xây hướng Bắc khi chọn ngày nhập trạch gia chủ phải tránh các ngày Ngọ, Dần.

Danh sách ngày tốt nhập trạch về nhà mới tháng 1 năm 2022

Đối với những gia chủ có ý định chuyển nhà mới vào tháng 1 năm 2022 có thể tham khảo những ngày tốt dưới đây:

  • Ngày 10 tháng 01 năm 2022: Đây là ngày Minh đường hoàng đạo tốt cho chuyển nhà. Trong ngày này, gia chủ nên chọn các giờ tốt gồm Sửu, Thìn, Ngọ, Mùi, Tuất, Hợi.
  • Ngày 14 tháng 01 năm 2022: Đây là ngày tốt chuyển nhà bởi thuộc Kim đường hoàng đạo. Trong ngày này, gia chủ nên chọn các giờ tốt để chuyển nhà gồm Tý, Dần, Mão, Ngọ, Mùi, Dậu.
  • Ngày 19 tháng 01 năm 2022: Đây là ngày tốt chuyển nhà bởi thuộc Tư mệnh hoàng đạo. Trong ngày này có các giờ tốt để chuyển nhà gồm Tý, Sửu, Thìn, Tỵ, Mùi, Tuất.
  • Ngày 22 tháng 01 năm 2022: Đây là ngày tốt thuộc Minh đường hoàng đạo. Trong ngày này có các giờ tốt để chuyển nhà gồm Sửu, Thìn, Ngọ, Mùi, Tuất, Hợi.
  • Ngày 26 tháng 01 năm 2022: Đây là ngày tốt chuyển nhà thuộc Kim đường hoàng đạo. Trong ngày này có các giờ tốt để chuyển nhà gồm Tý, Dần, Mão, Ngọ, Mùi, Dậu.
  • Ngày 31 tháng 01 năm 2022: Đây là ngày tốt chuyển nhà thuộc Tư mệnh hoàng đạo. Trong ngày này có các giờ tốt nhập trạch chuyển nhà gồm Tý, Sửu, Thìn, Tỵ, Mùi, Tuất.

Ngoài những ngày tốt chuyển nhà trên, gia chủ có thể chọn các ngày khác tuy nhiên cần tuyệt đối phải tránh các ngày dưới đây:

  • Ngày Tam Nương: 3, 7, 13, 18, 22, 27.
  • Ngày Nguyệt kỵ: 5, 4, 23.
  • Ngày Dương công kỵ: Mỗi tháng có một ngày. Đối với tháng 1 là ngày 13.

Đây là những ngày xấu. Nếu chuyển nhà vào những ngày, gia chủ có thể gặp những điều không may, làm ăn thất bát, gia đạo lục đục.

Xem thêm: Dịch vụ chuyển nhà liên tỉnh trọn gói uy tín, chuyên nghiệp

Làm lễ cúng về nhà mới cần chuẩn bị những gì?

Làm lễ cúng về nhà mới cần chuẩn bị những gì?
Làm lễ cúng về nhà mới cần chuẩn bị những gì?

Bên cạnh xem ngày tốt chuyển nhà, gia chủ cũng cần chú ý chuẩn bị lễ cúng dọn vào nhà mới. Đây là một phong tục của người Việt nhằm báo cáo với thổ công và gia tiên. Thông qua mâm cúng, gia chủ muốn mong các bậc bề trên chứng giám và phù hộ cho các thành viên trong gia đình khi về nhà mới. Mâm cúng gửi gắm ước vọng về một cuộc sống bình an và thịnh thượng. 

Để thể hiện lòng thành, mâm cúng không cần quá cầu kỳ nhưng phải đủ đầy. Mâm cúng nhập trạch bao gồm:

  • Một lọ hoa tươi (hoa cúc vàng hoặc hoa hồng)
  • Rượu gạo, hương nhang, nến, trầu cau, tiền vàng
  • Bánh kẹo
  • Gà trống luộc, xôi, chè, thịt heo quay
  • Gạo tẻ, muối hạt
  • Một tam sêm (trứng luộc, tôm luộc và thịt heo luộc)

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các vật phẩm, gia chủ cần sắp xếp mâm cúng sao cho đẹp mắt và chọn giờ hoàng đạo để thắp hương và khẩn cầu các bậc bề trên chứng giám. 

Khi hoàn thành bài khấn, gia chủ cần tiến đến khu bếp, bật bếp để đun nước pha trà. Nghi thức này nhằm mục đích khai hỏa tạo nên sinh khí cho ngôi nhà. Sau đó, gia chủ quay lại khấn xin hạ lễ, lấy tiền vàng để đốt và rưới rượu lên tàn tro. Phần muối và gạo trong mâm cúng, gia chủ cho vào hũ và để trên bàn thờ ông công ông táo.

Lưu ý, để đảm bảo may mắn, gia chủ nên chuẩn bị một lò than nhỏ đặt ở cửa ra vào. Khi nhập trạch, gia chủ sẽ là người đầu tiên bước qua lò than vào nhà để thực hiện nghi lễ cúng. Tiếp sau, các thành viên sẽ lần lượt bước qua lò than vào nhà mới. Gia chủ cần tránh cho bà bầu hoặc những người tuổi Dần xông nhà đầu tiên.

Các lưu ý khác khi chọn ngày tốt chuyển nhà 

Ngoài xem ngày tốt chuyển nhà và chuẩn bị lễ cúng cẩn thận, gia chủ cần lưu ý một số điểm sau để đảm bảo mọi sự hanh thông. 

1. Tuyệt đối không đến tay không khi vào nhà mới

Khi vào nhà mới lần đầu tiên, gia chủ không nên đi tay không. Bởi đây là ngụ ý về hao tài lộc, sự nghèo khó. Vậy nên khi chuẩn bị đến nhà mới, gia chủ cần mang theo tiền vàng hoặc những vật có ý nghĩa phong thủy tốt lành để kích hoạt vượng khí của ngôi nhà. Đồng thời, gia chủ sẽ là người đầu tiên mang đồ vật vào nhà. 

2. Không nhập trạch chuyển nhà vào buổi tối

Dù là ngày tốt để chuyển nhà nhưng gia chủ cũng cần tránh chuyển đồ đạc và nhập trạch vào buổi tối. Thay vào đó, gia chủ nên chọn nhập trạch vào các khung giờ sáng sớm, giữa trưa hoặc buổi chiều nhưng phải trước lúc mặt trời lặn.

3. Bài vị, đồ lễ cúng phải do gia chủ tự mang tới

Những đồ quan trọng như bài vị, các tượng, đồ lễ cúng phải do gia chủ tự mang đến nhà mới. Đây là yếu tố nằm khẳng định được vị thế của người chủ nhà. Trong quá trình vận chuyển đồ đạc trong ngày nhập trạch cần tuyệt đối tránh sự đổ vỡ.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách chọn ngày tốt chuyển nhà để gặp nhiều hanh thông, may mắn và thịnh vượng. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho các gia chủ đã và đang có ý định chuyển nhà.

⭐⭐⭐ Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:⭐⭐⭐

  • Địa chỉ: Số 9 Đường 26/3, P. Bình Hưng Hoà, Q. Tân Phú
  • Hotline: 0838.890.890 (Chuyển Nhà 247)
  • Email: vantaithanthien247@gmail.com
  • Website: chuyennha247.net
4.7/5 - (1889 bình chọn)
Về Chuyển Nhà 247

Phạm Phước Thân (29/09/1991) tốt nghiệp đại học giao thông vận tải chuyên ngành Logistic. Hiện tại anh cũng đang là CEO & Co-Founder của Vận Tải Thân Thiện 247 (Chuyển Nhà 247), Vận Tải Thành Hưng ... Và nhiều công ty chuyên ngành Logistic khác.

Viết một bình luận